Hướng dẫn sử dụng bố thắng đĩa (phanh đĩa) an toàn và đúng cách - Công ty TNHH JAAN-E - Chuyên sản xuất bố thắng (má phanh) thương hiệu Elig tại Việt Nam

Hướng dẫn sử dụng bố thắng đĩa (phanh đĩa) an toàn và đúng cách

Hướng dẫn sử dụng bố thắng đĩa (phanh đĩa) an toàn và đúng cách

Hiện nay, hầu hết các dòng xe máy đều được trang bị bố thắng đĩa (phanh đĩa). Loại phanh này được đánh giá là đẹp và an toàn hơn so với bố thắng đùm (phanh cơ, phanh tang trống) truyền thống, nhưng liệu bạn đã biết sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và giúp phanh đĩa được bền lâu?

Bố thắng đĩa (phanh đĩa) xe máy là một bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng tới sự an toàn của người điều khiển xe, và cũng ảnh hưởng tới độ bền của các chi tiết khác.

Bố thắng đĩa

Bố thắng đĩa

Các bệnh thường gặp của bố thắng đĩa:

Bố thắng đĩa không ăn:
  • Về cơ bản, bố thắng đĩa mất tác dụng, thông thường là do xi-lanh trong củ phanh bị hỏng lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay piston mới.
  • Đĩa phanh cong vênh là nguyên nhân làm hỏng hệ thống phanh đĩa.
Bố thắng  đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt:
  • Do đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi, cát ở giữa tạo nên tiếng kêu. Mặc dù cấu tạo đĩa phanh và má phanh đều có lỗ và rãnh thoát bụi nhưng nó sẽ không phát huy tác dụng nếu lượng cát, bụi lọt vào quá nhiều.
  • Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh.

Sử dụng bố thắng đĩa đúng cách:

Bất kể là bố thắng đĩa hay bố thắng đùm, việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là hết sức cần thiết. Những người đi xe kinh nghiệm khuyên rằng:

  • Không nên bóp phanh bằng cả bàn tay bởi bóp quá mạnh có thể khiến phanh bị khóa cứng, tốt nhất chỉ nên sử dụng 2 ngón tay để bóp nháy, giúp kiểm soát được lực phân phối trên từng bánh xe.
  • Nên nhấn phanh sau trước khi bóp phanh trước để tránh bị lộn xe do đà quán tính.
  • Không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh một cách đột ngột. Nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp, nhả.
  • Tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ.
  • Khi đi dưới trời mưa, hạn chế sử dụng phanh đĩa phía trước để bánh không bị trượt trên những con đường trơn. Tốt nhất là nên đi tốc độ chậm và sử dụng phanh sau. Điều đó vừa giúp người lái an toàn vừa tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh đĩa, tránh bụi, cát ăn mòn má và đĩa phanh.
Bảo dưỡng định kỳ bố thắng đĩa

Bảo dưỡng định kỳ bố thắng đĩa

Bảo dưỡng định kỳ:

  • Sử dụng bố thắng đĩa cần hiểu nguyên lí hoạt động của nó để có thể bảo dưỡng kịp thời. Dầu và má phanh là 2 phụ kiện thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.
  • Dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn sẽ dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như: làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3… mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu.
  • Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, mài mòn đĩa phanh.
  • Má phanh mòn gây mất độ bám và làm hư hại đĩa phanh.
  • Một chiếc đĩa phanh loại thường giá khoảng 400 – 500 nghìn đồng. Má phanh dao động từ 40 – 120 nghìn đồng/cặp tùy từng loại. Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn.

CÔNG TY TNHH JAAN-E

Địa chỉ: KCN Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai

Điện thoại: (0251) 6278569 – (0251) 6278570

Hotline: (0251) 3671046 – 0937792088

Fax: (0251) 6278671

Website: www.elig.com.vnwww.elig-tw.com

Facebook: https://www.facebook.com/eliggroup.1998/

This will close in 14 seconds