Ngày nay ở Việt Nam, xe tay ga đang ngày càng được nhiều người yêu thích và là lựa chọn hàng đầu khi mua xe máy. Nhưng bất kì máy móc nào, dù bảo dưỡng tốt đền đâu cũng không thể tránh khỏi những bệnh, lỗi phát sinh sau một thời gian sử dụng.
Bộ nồi xe tay ga
Sau đây là cách nhận biết một số “bệnh” và “cách khắc phục” của bộ nồi xe tay ga:
1. Xe bị ì, lên ga cảm giác máy rống mà xe không đi, tống ga mạnh xe mới chạy được, khi đang chạy buông ga, lên lại cảm giác máy rống lớn, hoặc có tình trạng bị hụp, rung đầu xe, giật giật.
Cách khắc phục:
- Đây là tình trạng xe đã bị tuột nồi sau. Bố ba càng và chuông nồi đã không còn bắt vào nhau chuẩn như ban đầu. Cách giải quyết là phải vệ sinh nồi hoặc phải thay mới.
2. Chạy xe có cảm giác bị rần theo chu kì ngay từ ga đầu 5-10km/h cho đến ga giữa lẫn ga cuối (đặc biệt xe AB 125 và SH 2013 bị bệnh này ở ga 50-60km/h là điều bình thường không phải do lỗi dưới đây).
Cách khắc phục:
- Đây là tình trạng bố và chuông bắt không đều, cách giải quyết, dùng giấy nhám nhiễn bo vòng chuông 2 – 3 lần, bố ba càng rửa bằng nước ấm dùng bàn chải đánh răng chả nhẹ, tuyệt đối khuyên rằng không được dùng giấy nhám chà bố ba càng, vì chắc chắn sau khi chà xong sẽ bị lỳ nồi sau một cách rõ ràng.
- Xe chạy cảm giác bị giật rung, phát ra tiếng kêu két két phái sao bên trái bố và chuông bị trượt, cách giải quyết như trên, triệt để thì phải thay một trong hai.
3. Xe chạy bị giật cục, cảm giác bị tưng tưng trong nồi.
Cách khắc phục:
- Nồi trước bị khuyết, bi nồi bị móp hoặc ắc nồi bị hư hay kẹp trượt bị lỏng cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Nên tiến hành kiểm tra bộ nồi trước trong trường hợp này.
4. Xe chạy có cảm giác rung giật không theo chu kì mà theo nhịp, hoặc lốc nồi có cảm giác nghe phạch phạch mỗi khi thốc ga.
Cách khắc phục:
- Đây là trường hợp mà dây curoa đã bị giãn, mặt tiếp xúc bị tưa. Khắc phục bằng cách thay dây curoa mới. Cách kiểm tra dây curoa là bẻ ngược dây để thấy được kẽ trong mấy cái răng ở mặt trong, nếu bị nứt quá nhiều là nên thay mới. Tuổi thọ dây curoa ở mức chấp nhận được là từ 15.000-20.000km.
5. Xe chạy phát ra tiếng kêu cạch cạch mỗi khi lên ra hay trả ga.
Cách khắc phục:
- Đây là tình trạng lỗi vành, do căn bia vành sau đã bị trượt, cần phải đi đóng cọc vành lại.
6. Xe chạy qua ổ gà kêu cụp, lên dốc lúc xe vừa qua khỏi dốc kêu cụp.
Cách khắc phục:
- Đây là tình trạng láp (hộp số) đã bị lỏng, cần khác phục bằng cách thay mới hay đem đi phục hồi lại bộ láp (chú ý 20% trường hợp phục hồi láp là sẽ bị hú, cái này là hên xui).
Cách nhận biết bệnh và cách khắc phục bố nồi xe tay ga
Vì thế, khi có nhu cầu sửa chữa bộ nồi xe máy, bạn nên cân nhắc kỹ là nên thay mới để xe chạy tốt hơn, bền hơn hay chỉ khắc phục để vận hành tạm thời mà không hiệu quả về mặt kinh tế. Đừng vì tiếc một chút tiền nhỏ để sửa chữa, mà tiêu tốn một số tiền lớn hơn nhiều cho việc hao xăng.
Nguồn:scootervietnam.vn
CÔNG TY TNHH JAAN-E
Địa chỉ: KCN Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai
Điện thoại: (0251) 6278569 – (0251) 6278570
Hotline: (0251) 3671046 – 0937792088
Fax: (0251) 6278671
Website: www.elig.com.vn – www.elig-tw.com
Facebook: https://www.facebook.com/eliggroup.1998/