Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả Elig - Công ty TNHH JAAN-E - Chuyên sản xuất bố thắng (má phanh) thương hiệu Elig tại Việt Nam

Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả Elig

Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả Elig

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, với công nghệ làm giá, nhái hiện nay, người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt hàng giả với hàng thật bằng mắt thường.

Nhiều doanh nghiệp nghi ngờ có những điều mờ ám đằng sau hoạt động chống hàng giả. Ông Lê Tấn Trí (Công ty TNHH Jaan-e, phân phối độc quyền phụ kiện xe) cho hay, phụ kiện bố thắng của công ty bị làm giả rất tinh vi từ kiểu dáng tới màu sắc nhưng chất liệu thì rẻ tiền, giá bán ra chỉ bằng 1/6-1/8 giá chính hãng. Nhân viên công ty đi rà soát thị trường, phát hiện nhiều cửa hàng bán sản phẩm giả nhưng khi phối hợp với cơ quan chức năng xuống kiểm tra thì lại không phát hiện gì. Ông Trí nghi vấn, cửa hàng đã được đánh động và tẩu tán hàng giả.

Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả, nhái bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của mình

Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả, nhái bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của mình

Hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã không còn bán lén lút mà đã công khai, “đường đường chính chính” như hàng thật. Lý do là chúng biết doanh nghiệp thật sẽ không dám tố cáo, bởi sợ ảnh hưởng đến thương hiệu.

Đó chính là “nỗi đau” của rất nhiều doanh nghiệp tại diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe người tiêu dùng” do Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng dại diện tại TPHCM tổ chức sáng 27/11 nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam 29/11.

Một vấn nạn nhức nhối của hàng nhái hiện nay là không chỉ làm giả đối với bất kỳ sản phẩm nào, mà còn giả xuất xứ cả trong lẫn ngoài nước. “Mặc dù sản xuất ở nước ngoài nhưng vẫn ghi sản xuất tại Việt Nam; hoặc ghi lập lờ để người tiêu dùng lầm tưởng là sản xuất trong nước. Thậm chí có nơi còn làm giả xuất xứ qua một nước thứ 3 để hưởng ưu đãi…”, ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết.

Thực tế, công tác chống vi phạm nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ rất gian nan do các hành vi ngày càng tinh vi và biến hóa “muôn hình vạn trạng”, cơ quan chức năng vừa khó quản lý, vừa khó xử lý vì nhiều rào cản, bất cập.

Hàng giả được sản xuất tinh vi như hàng thật nên rất khó phân biệt

Hàng giả được sản xuất tinh vi như hàng thật nên rất khó phân biệt

Cụ thể, lực lượng QLTT thời gian gần đây ghi nhận một số trường hợp rất khó xử như nhiều loại hàng hóa tiêu dùng chỉ cần nhìn mắt thường là biết hàng giả nhưng thiếu tài liệu, chứng cứ chứng minh về hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật hiện hành. Để kết luận là hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ bắt buộc phải có chủ sở hữu; nhưng nếu không liên lạc được với chủ sở hữu thì cũng khó xử lý được hàng giả, hàng nhái.

Quý khách hãy xem những gì báo chí nói về Hàng Giả:

 

Sưu Tầm